mẹo hay cho mẹ

15 loại thực phẩm tốt nhất để ăn khi bạn bị ốm

Khi bạn đang ở trong thời tiết khắc nghiệt, ăn uống có thể là một trong những điều cuối cùng bạn nghĩ đến. Tuy nhiên, ăn đúng loại thực phẩm khi bạn bị ốm có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cung cấp năng lượng. Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, phục hồi nhanh hơn hoặc cung cấp đủ nước khi bạn hồi phục. Dưới đây là 15 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bạn bị ốm.
1. Súp gà
Súp gà đã là món ăn chữa bệnh từ bao đời nay – và vì lý do chính đáng. Đây là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, calo và protein dễ ăn , là những chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn có thể cần với số lượng lớn hơn trong khi bạn đang hồi phục sau bệnh
Súp gà cũng là một nguồn giàu chất lỏng và chất điện giải, rất hữu ích nếu bạn có nguy cơ mất nước do tiêu chảy, nôn mửa, đổ mồ hôi hoặc sốt.
Tính ấm của súp có thể giúp giảm tắc nghẽn, vì chất lỏng cay hoặc nóng có thể hữu ích cho việc này..
Thịt gà trong súp gà cũng chứa axit amin cysteine. N-acetyl-cysteine, một dạng cysteine, phá vỡ chất nhầy và có tác dụng kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa.
Súp gà nhà làm từ nước hầm xương cũng rất giàu collagen và các chất dinh dưỡng có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi – mặc dù vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của nước hầm xương đối với sức khỏe miễn dịch để chứng minh cho những tuyên bố này.
2. Nước dùng
Giống như súp gà, nước dùng là nguồn cung cấp chất lỏng và chất điện giải tuyệt vời có thể hữu ích khi bạn bị ốm. Khi nóng, chúng cũng có thể giúp giảm tắc nghẽn xoang.
Chúng có đầy đủ hương vị và giàu chất dinh dưỡng trong khi vẫn dễ dàng cho hệ tiêu hóa của bạn.
Ngoài ra, nước hầm xương rất giàu collagen và axit amin (các khối cấu tạo của protein) từ xương động vật, có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn, mặc dù nghiên cứu vẫn còn thiếu.
Nếu bạn cần tuân theo chế độ ăn hạn chế muối, hãy đảm bảo rằng bạn chọn loại nước dùng có hàm lượng natri thấp hoặc không thêm muối nếu mua nước dùng nấu sẵn từ cửa hàng tạp hóa.
3. Tỏi
Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đã được sử dụng trong y học thảo dược trong nhiều thế kỷ.
Trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, nó đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn, kháng vi rút và kháng nấm.
Một nghiên cứu ở 146 người cho thấy những người tham gia dùng thực phẩm bổ sung làm từ tỏi có số ngày ốm ít hơn khoảng 70% so với nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng đây không phải là bằng chứng đủ để kết luận rằng tỏi có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và cần phải nghiên cứu thêm.
Ngoài ra, các chất bổ sung chiết xuất từ tỏi lâu năm có thể tăng cường chức năng miễn dịch và giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm.
Thêm tỏi vào thức ăn khi bạn bị ốm vừa có thể tăng thêm hương vị vừa giúp món ăn của bạn có thể chống lại các triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm hiệu quả hơn.
4. Nước dừa
Nước dừa là một thức uống lý tưởng để nhâm nhi khi bạn bị ốm. Nó giàu chất điện giải, cần được bổ sung cùng với chất lỏng khi bạn bị nôn mửa, đổ mồ hôi, tiêu chảy hoặc sốt.
Nó cũng chứa một ít đường tự nhiên từ trái cây, có thể đóng vai trò như một nguồn năng lượng nhanh chóng, dễ sử dụng cho cơ thể của bạn.
Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy nó gây đầy hơi hơn các loại đồ uống điện giải khác. Có thể nên bắt đầu từ từ nếu bạn chưa từng thử.
5. Trà nóng
Trà là một phương thuốc yêu thích cho nhiều triệu chứng liên quan đến cảm lạnh và cúm.
Cũng giống như súp gà, trà nóng đóng vai trò như một loại thuốc thông mũi tự nhiên. Trà cần phải nóng để giúp giảm nghẹt mũi, nhưng không nên quá nóng khiến cổ họng bị kích ứng thêm.
Mặc dù một số loại trà có chứa caffeine , nhưng trà dường như không góp phần làm mất nước hoặc gây ra bất kỳ sự mất nước nào.
Điều này có nghĩa là nhấm nháp trà suốt cả ngày là một cách tuyệt vời để giữ nước trong khi giảm tắc nghẽn.
Trà cũng chứa polyphenol. Các chất tự nhiên này được tìm thấy trong thực vật có thể có một số lượng lớn các lợi ích sức khỏe có thể có, bao gồm tác dụng chống oxy hóa và chống viêm và thậm chí cả tác dụng chống ung thư tiềm ẩn
6. Mật ong
Mật ong có một số đặc tính kháng khuẩn và trên thực tế, thường được sử dụng làm băng vết thương sát trùng cho vết cắt hoặc vết bỏng.
Mật ong cũng có thể kích thích hệ thống miễn dịch. Nhiều người sử dụng mật ong thô địa phương để giảm dị ứng theo mùa, nhưng hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng mật ong này.
Ngoài ra, mật ong có thể giúp giảm ho ở trẻ em. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc này cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi do nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc.
7. Gừng
Gừng được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm, trong y học thảo dược và như một phương thuốc tại nhà, và nó có lẽ được biết đến nhiều nhất với tác dụng chống buồn nôn. Nó đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm buồn nôn liên quan đến mang thai và điều trị ung thư.
Vì vậy, nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn nao, gừng là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất hiện có để làm giảm các triệu chứng này.
Sử dụng gừng tươi trong nấu ăn, pha một ít trà gừng hoặc mua một ít bia gừng từ cửa hàng để nhận được những lợi ích này. Chỉ cần đảm bảo rằng bất cứ thứ gì bạn đang sử dụng đều chứa gừng thật hoặc chiết xuất từ gừng, không chỉ là hương gừng.
8. Thức ăn cay
Thực phẩm cay như ớt có chứa chất capsaicin gây cảm giác nóng, rát khi chạm vào.
Ở nồng độ đủ cao, capsaicin có thể có tác dụng giải mẫn cảm. Nó thường được sử dụng trong gel và miếng dán giảm đau.
Nhiều người báo cáo rằng ăn thức ăn cay gây chảy nước mũi, phá vỡ chất nhầy và thông xoang.
Trong khi một số nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng này, capsaicin dường như làm loãng chất nhầy, giúp tống xuất chất nhờn dễ dàng hơn. Thuốc xịt mũi capsaicin đã được sử dụng với kết quả tốt để giảm nghẹt mũi và ngứa.
Tuy nhiên, bạn nên tránh thức ăn cay nếu bạn đã bị đau bụng. Thức ăn cay có thể gây đầy hơi , đau và buồn nôn ở một số người.
9. Chuối
Chuối là một thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bạn bị ốm. Chúng mềm và nhạt nhẽo nhưng giàu chất dinh dưỡng và carbs có tác dụng nhanh. Kali trong chuối cũng có thể giúp bổ sung các kho dự trữ chất điện giải của bạn, vì kali là một trong những chất điện giải quan trọng mà cơ thể bạn cần (34Nguồn tin cậy,35Nguồn tin cậy).
Một lợi ích lớn khác của chuối là chất xơ hòa tan trong chúng. Chất xơ hòa tan trở thành dạng gel khi có chất lỏng, vì vậy nó có thể giúp đẩy lùi tiêu chảy bằng cách giảm lượng nước tự do trong đường tiêu hóa của bạn.
10. Bột yến mạch
Giống như chuối, bột yến mạch nhạt nhẽo và dễ ăn nhưng cũng cung cấp calo, vitamin và khoáng chất cần thiết khi bạn bị ốm.
Một nghiên cứu trên chuột cho thấy beta-glucan, một loại chất xơ trong yến mạch, giúp giảm viêm trong ruột. Nhưng cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu nó có thể có tác dụng tương tự ở người và hữu ích để làm giảm các triệu chứng tiêu hóa hay không.
Thay vì mua bột yến mạch có hương vị nhân tạo với nhiều đường thêm vào , hãy cân nhắc thêm một lượng nhỏ mật ong hoặc trái cây vào yến mạch cuộn hoặc cắt sợi để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe.
11. Sữa chua
Sữa chua có chứa men vi sinh có lợi , là những chủng vi khuẩn có thể cư trú trong ruột của bạn và mang lại lợi ích cho sức khỏe.
Theo một số nghiên cứu, chế phẩm sinh học có thể giúp cả trẻ em và người lớn ít bị cảm lạnh hơn, chữa lành nhanh hơn khi bị ốm và dùng ít thuốc kháng sinh hơn.
Một nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ bị ốm uống men vi sinh cảm thấy tốt hơn nhanh hơn trung bình 2 ngày và các triệu chứng của chúng ít trầm trọng hơn khoảng 55%.
Tuy nhiên, một số người đã báo cáo rằng việc tiêu thụ sữa sẽ làm tăng tiết chất nhầy của họ, có thể kết hợp lại khi bạn bị ốm.
Nếu bạn cảm thấy rằng các sản phẩm từ sữa làm cho tình trạng tắc nghẽn của bạn trở nên tồi tệ hơn, hãy thử các loại thực phẩm lên men khác có chứa probiotics (như kombucha) hoặc thực phẩm bổ sung probiotic để thay thế.
12. Một số loại trái cây
Trái cây là nguồn giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ, có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch của bạn.
Nhiều loại trái cây rất giàu vitamin C, một loại vitamin chống oxy hóa giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.
Ngoài ra, một số loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins, tạo ra một số loại trái cây – như dâu tây và quả việt quất – có màu đỏ và xanh của chúng.
Anthocyanins làm cho quả mọng trở thành thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bị ốm vì chúng có tác dụng chống viêm , kháng vi-rút và tăng cường miễn dịch mạnh mẽ.
Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng chất chiết xuất từ trái cây chứa nhiều anthocyanins có thể ngăn chặn vi rút và vi khuẩn thông thường bám vào tế bào. Chúng cũng kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể bạn.
Ngoài ra, một đánh giá của 14 nghiên cứu đã ghi nhận rằng các chất bổ sung flavonoid, được làm từ một loại chất chống oxy hóa có trong trái cây, làm giảm 40% số ngày người bệnh bị cảm lạnh.
Thêm một số trái cây vào bát bột yến mạch hoặc sữa chua để có thêm lợi ích cho sức khỏe hoặc trộn trái cây đông lạnh thành một ly sinh tố lạnh giúp làm dịu cổ họng của bạn.
13. Bơ
Bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Chúng là một thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bị ốm vì chúng cung cấp calo, vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần. Chúng cũng mềm, tương đối nhạt và dễ ăn.
Do chứa chất béo lành mạnh trong bơ, đặc biệt là axit oleic (cùng loại axit béo có lợi được tìm thấy trong dầu ô liu), chúng có thể giúp giảm viêm đồng thời đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch.
14. Rau lá xanh
Các loại rau xanh như rau bina, xà lách romaine và cải xoăn chứa đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng đặc biệt là nguồn cung cấp sắt thực vật, vitamin C, vitamin K và folate.
Các loại rau xanh đậm cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi gọi là polyphenol. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giúp chống lại chứng viêm.
Thêm rau bina vào món trứng tráng để có một bữa ăn nhanh chóng, đầy đủ chất dinh dưỡng và giàu protein. Bạn cũng có thể thử cho một nắm cải xoăn vào sinh tố trái cây. Hầu hết các loại rau lá xanh cũng là chất bổ sung tuyệt vời cho món súp, đây là một lựa chọn tuyệt vời khác khi bạn bị ốm.
15. Cá hồi
Cá hồi là một trong những nguồn protein tốt nhất để ăn khi bạn bị ốm. Nó mềm, dễ ăn và chứa đầy đủ protein chất lượng cao mà cơ thể bạn cần để phục hồi .
Cá hồi đặc biệt giàu axit béo omega-3 , có tác dụng chống viêm mạnh có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hơn .
Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin D , mà nhiều người không có đủ. Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.
Điều quan trọng
Nghỉ ngơi, đủ nước và bổ sung dinh dưỡng hợp lý là một số điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cảm thấy tốt hơn và phục hồi nhanh hơn khi bị ốm.
May mắn thay, nhiều loại thực phẩm có những lợi ích không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn.
Mặc dù không có thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh, nhưng ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và làm giảm các triệu chứng nhất định.

Các tin liên quan